Tổng kết và trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

2021-12-20 12:52

Tổng kết và trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

Giải ba Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021 thuộc về Dự án “HERAPO – Giải pháp học tập trực tuyến tương tác hiệu quả” của Công ty Cổ phần Đầu tư HERAPO. Đây là dự án công nghệ  hỗ trợ cho ngành giáo dục nước nhà Việt Nam.

Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021 đã chính thức diễn ra vào ngày 18/12. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021” là hoạt động trong khuôn khổ Đề án Cố đô Khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2021-2025. Cuộc thi được tổ chức trên tinh thần đổi mới, thống nhất, đồng bộ mặc dù chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thị xã, thành phố Huế, các câu lạc bộ khởi nghiệp,… cùng phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động, triển khai Cuộc thi đã tạo sự lan tỏa và chuyển biến mạnh mẽ trong toàn thể hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) của tỉnh nhà.

Với mục tiêu khuyến khích, nâng cao tinh thần KNĐMST; đồng thời tìm kiếm, chọn lọc và tôn vinh các ý tưởng, dự án KNĐMST tiềm năng, góp phần hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp hiệu quả tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển. Thành công của Cuộc thi cũng thúc đẩy phát triển khởi nghiệp, phát huy được tính sáng tạo trong cộng đồng, nâng cao chất lượng và số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, góp phần thực hiện Nghị quyết số 50 về Chương trình hành động của Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Trong đó định hướng: “Phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Lễ Tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Tổ chức Cuộc thi, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), cùng các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức thành công Cuộc thi KNĐMST năm 2021. Đồng thời gửi lời chúc mừng đến 12 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đã đạt giải trong Cuộc thi năm nay.

“Thừa Thiên Huế xác định lĩnh vực KNĐMST là một trong những đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế, là động lực then chốt để tỉnh chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Để thực hiện được điều đó, các Sở, ban, ngành, các cơ quan truyền thông, các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức hội, hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền và các hoạt động để thúc đẩy phong trào KNĐMST. Các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các đối tượng trong xã hội mạnh dạn, sáng tạo, khởi nghiệp dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của địa phương như: chuyển đổi số, y tế, giáo dục, văn hóa, nông nghiệp..” Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Với sự thành công của Cuộc thi năm nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Cuộc thi KNĐMST của tỉnh trong các năm tiếp tục phát huy và gặt hái nhiều thành công hơn nữa để tạo ra một sân chơi bổ ích, tìm kiếm ra những tài năng, những dự án, mô hình kinh doanh mới đem lại những giải pháp thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh nhà, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của miền Trung và cả nước.

Giám đốc Sở KH&CN Hồ Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Báo cáo tổng kết Cuộc thi, ông Hồ Thắng – Giám đốc Sở KH&CN cho biết, để triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, Sở KH&CN đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ, kết nối để hoàn thiện sản phẩm khởi nghiệp và phối hợp tổ chức các cuộc thi cấp cơ sở như Cuộc thi Phụ nữ Khởi nghiệp; Cuộc thi tìm ý tưởng KNĐMST tạo do Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Huế tổ chức và nhiều hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Viện Nghiên cứu Phát triển, các câu lạc bộ khởi nghiệp… từ đó thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia Cuộc thi cấp tỉnh. Sau hơn 5 tháng phát động và triển khai Cuộc thi, BTC đã nhận được 53 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đăng ký dự thi trong đó có 7 doanh nghiệp, 22 cá nhân và 20 nhóm cá nhân, 04 HTX. Có 34/53 dự án đã tạo ra được sản phẩm (chiếm 64%).

Trên cơ sở kết quả chấm qua các vòng sơ khảo, bán kết và chung kết Cuộc thi, Ban Tổ chức đã chọn ra 12 hồ sơ xuất sắc nhất trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt kết quả Cuộc thi. Đó là những ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong các lĩnh vực: giáo dục, du lịch thương mại, nông nghiệp, công nghệ thông tin, công nghiệp văn hoá, y dược, khai thác tài nguyên bản địa và các mô hình kinh doanh mới.

Theo đó, các dự án, ý tưởng của các startup năm nay được đánh giá cao, có tính mới, tính sáng tạo, đa dạng với tiềm năm phát triển mạnh, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần lan tỏa, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế. Có thể nói rằng, không chỉ 12 dự án tiêu biểu đạt giải, mà cả 53 dự án dự thi là những dự án được hun đúc từ tâm huyết, sự đam mê và đặc biệt là sự sáng tạo của các thế hệ thanh niên thời đại mới.

Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã tặng hoa chúc mừng và trao cúp lưu niệm, bằng chứng nhận cho Giải Ba thuộc về Dự án HERAPO – Giải pháp học tập trực tuyến tương tác hiệu quả của Công ty CP Đầu tư HERAPO

“Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là con đường để đưa ứng dụng công nghệ mới, phương thức sản xuất kinh doanh mới vào thực tiễn, đó là xu hướng tất yếu khi chúng ta đang đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, thích ứng với cuộc CMCN lần thứ 4, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, qua đó giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững. Sau Cuộc thi năm nay, Sở KH&CN sẽ phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ cho cộng đồng khởi sự kinh doanh và KNĐMST trên toàn tỉnh, nhằm phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, khai thác được tiềm năng trí tuệ của vùng đất cố đô để khởi nghiệp thành công. Ngoài những đề án, chiến lược, quy hoạch và kế hoạch thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế xã hội tiềm năng, thúc đẩy các hoạt động đầu tư, xây dựng cơ chế chính sách tạo môi trường cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, Sở KH&CN sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh có những quyết sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ KH&CN để biến những ý tưởng khởi nghiệp đi vào thực chất. Trong đó sẽ hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp đạt giải cao thực hiện các dự án KH&CN, đồng thời xem xét hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có nhu cầu trong các hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm,… theo quy định tại Nghị Quyết số 21 và Nghị quyết số 22 của HĐND tỉnh cũng như nhiều chính sách mới nhằm từng bước hỗ trợ đưa sản phẩm khởi nghiệp đứng vững trên thị trường”, ông Hồ Thắng khẳng định.

BBT HERAPO