PHƯƠNG PHÁP POMODORO ĐÁNH TAN SỰ TRÌ HOÃN CỦA BẠN

2022-01-08 04:11

PHƯƠNG PHÁP POMODORO ĐÁNH TAN SỰ TRÌ HOÃN CỦA BẠN

Phương pháp quản lý thời gian phổ biến này yêu cầu bạn luân phiên các pomodoros – các buổi làm việc tập trung – với các khoảng thời gian nghỉ ngắn thường xuyên để thúc đẩy sự tập trung bền vững và ngăn chặn sự mệt mỏi về tinh thần.

Hãy thử kỹ thuật Pomodoro nếu bạn …

– Tìm thấy những điều phiền nhiễu nhỏ thường khiến cả ngày làm việc bị chệch hướng

– Luôn làm việc vượt qua thời điểm đạt năng suất tối ưu

– Có nhiều công việc chưa kết thúc có thể mất nhiều thời gian không giới hạn (ví dụ: học cho kỳ thi, nghiên cứu cho một bài đăng trên blog, v.v.)

Phương pháp tự học là gì? Kỹ năng cần và đủ cho mọi đối tượng

Phương pháp Pomodoro là gì?

Kỹ thuật Pomodoro là một hệ thống quản lý thời gian khuyến khích mọi người làm việc với thời gian mà họ có – thay vì chống lại nó. Sử dụng phương pháp này, bạn chia ngày làm việc của mình thành các phần 25 phút, cách nhau 5 phút. Những khoảng thời gian này được gọi là pomodoros. Sau khoảng bốn pomodoros, bạn nghỉ dài hơn khoảng 15 đến 20 phút.

Điểm mạnh lớn nhất của phương pháp Pomodoro là sự đơn giản của nó:

– Nhận danh sách việc cần làm và bộ đếm thời gian.

– Đặt bộ hẹn giờ của bạn trong 25 phút và tập trung vào một tác vụ duy nhất cho đến khi bộ hẹn giờ đổ chuông.

– Khi phiên của bạn kết thúc, hãy đánh dấu một pomodoro và ghi lại những gì bạn đã hoàn thành.

– Sau đó, hãy tận hưởng năm phút giải lao.

– Sau bốn lần tập pomodoros, hãy nghỉ ngơi 15-30 phút lâu hơn, phục hồi hơn.

25 phút chạy nước rút là cốt lõi của phương pháp, nhưng thực hành Pomodoro cũng bao gồm ba quy tắc để tận dụng tối đa mỗi khoảng thời gian:

Chia nhỏ các dự án phức tạp. Nếu một nhiệm vụ yêu cầu nhiều hơn bốn pomodoros, nó cần được chia thành các bước nhỏ hơn, có thể thực hiện được. Tuân thủ quy tắc này sẽ giúp đảm bảo bạn đạt được tiến bộ rõ ràng trong các dự án của mình.

Nhiệm vụ nhỏ đi đôi với nhau. Bất kỳ nhiệm vụ nào sẽ tốn ít hơn một Pomodoro nên được kết hợp với các nhiệm vụ đơn giản khác. 

Khi một pomodoro được thiết lập, nó phải thông báo. Pomodoro là một đơn vị thời gian không thể phân chia và không thể bị phá vỡ, đặc biệt là không thể kiểm tra email đến, trò chuyện nhóm hoặc tin nhắn văn bản. Mọi ý tưởng, nhiệm vụ hoặc yêu cầu đưa ra cần được ghi chú lại để quay lại sau. Một trình quản lý tác vụ kỹ thuật số như Todoist là một nơi tuyệt vời cho những điều này, nhưng bút và giấy cũng sẽ làm được.

Trong trường hợp không thể tránh khỏi sự gián đoạn, hãy nghỉ năm phút và bắt đầu lại. Quy tắc áp dụng ngay cả khi bạn hoàn thành nhiệm vụ đã cho của mình trước khi đồng hồ bấm giờ. Sử dụng thời gian còn lại của bạn cho việc học tập quá mức hoặc cải thiện các kỹ năng hoặc phạm vi kiến ​​thức. Ví dụ, bạn có thể dành thêm thời gian để đọc các tạp chí chuyên môn hoặc nghiên cứu các cơ hội kết nối.

Quy tắc áp dụng ngay cả khi bạn hoàn thành nhiệm vụ đã cho của mình trước khi đồng hồ bấm giờ. Sử dụng thời gian còn lại của bạn cho việc học tập quá mức hoặc cải thiện các kỹ năng hoặc phạm vi kiến ​​thức. Ví dụ, bạn có thể dành thêm thời gian để đọc các tạp chí chuyên môn hoặc nghiên cứu các cơ hội kết nối.

Điều gì làm cho phương pháp Pomodoro trở nên hiệu quả?

Việc tùy tiện sử dụng Pomodoro làm vật chuẩn bị cho đơn vị thời gian chứng tỏ hiệu quả quan trọng của kỹ thuật Pomodoro khi giúp mọi người hoàn thành công việc. Đây là những gì làm cho phương pháp này phù hợp duy nhất để tăng năng suất:

>> HERAPO “trình làng” chương trình khuyến mãi “Thêm bạn, thêm vui”

>> Tổng kết và trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

7 bí quyết để duy trì tinh thần tự học - Học tiếng Pháp

Giúp bạn dễ dàng bắt đầu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự trì hoãn không liên quan nhiều đến sự lười biếng hoặc thiếu tự chủ. Thay vào đó, chúng ta tạm dừng mọi thứ để tránh cảm giác tiêu cực. May mắn thay, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra một cách hiệu quả để thoát ra khỏi vòng lẩn tránh: thu nhỏ bất cứ điều gì bạn đang làm xuống thành một bước đầu tiên nhỏ bé và không quá lo lắng. Làm một việc nhỏ trong một khoảng thời gian ngắn sẽ dễ đối mặt hơn rất nhiều so với việc cố gắng thực hiện một dự án lớn cùng một lúc.

Chiến lược trì hoãn đó chính xác là những gì kỹ thuật pomodoro yêu cầu bạn làm: chia nhỏ các nhiệm vụ, dự án hoặc mục tiêu lớn của bạn thành một việc gì đó bạn chỉ phải làm trong 25 phút tới. Nó giúp bạn tập trung cao độ vào một việc tiếp theo bạn cần làm thay vì bị choáng ngợp bởi sự khổng lồ của những gì bạn đang làm. Đừng lo lắng về kết quả – chỉ cần lấy một pomodoro mỗi lần.

Chống sao nhãng

Kỹ thuật Pomodoro giúp bạn chống lại tất cả những sự gián đoạn của bản thân và huấn luyện lại bộ não của bạn để tập trung. Mỗi pomodoro được dành riêng cho một nhiệm vụ và mỗi lần giải lao là cơ hội để thiết lập lại và thu hút sự chú ý của bạn trở lại những gì bạn nên làm.

Nhận thức rõ hơn về thời gian của bạn

Khi lập kế hoạch cho các dự án tương lai của mình, hầu hết chúng ta đều là nạn nhân của sai lầm lập kế hoạch  – xu hướng đánh giá thấp thời gian cần thiết để hoàn thành các nhiệm vụ trong tương lai, ngay cả khi chúng ta biết rằng các nhiệm vụ tương tự đã mất nhiều thời gian hơn trong quá khứ. Kỹ thuật Pomodoro có thể là một vũ khí có giá trị chống lại sự ngụy biện trong kế hoạch. Khi bạn bắt đầu làm việc trong các phiên ngắn hạn, có thời gian, thời gian không còn là một khái niệm trừu tượng nữa mà trở thành một sự kiện cụ thể. Nó trở thành một pomodoro – một đơn vị của cả thời gian và công sức. Khác với ý tưởng về “công việc” chung chung trong 25 phút, pomodoro là một sự kiện đo lường sự tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất (hoặc một số nhiệm vụ đơn giản).

Khi bạn sử dụng kỹ thuật Pomodoro, bạn có thể đo lường rõ ràng thời gian hữu hạn và nỗ lực của mình, cho phép bạn phản ánh và lập kế hoạch trong ngày của mình một cách chính xác và hiệu quả hơn. Với thực hành, bạn sẽ có thể đánh giá chính xác số lượng pomodoros mà một nhiệm vụ sẽ thực hiện và xây dựng thói quen làm việc nhất quán hơn.

Đánh thức năng suất của bạn

Mỗi pomodoro đều cung cấp cơ hội để cải thiện lần cuối cùng. Kỹ thuật Pomodoro có thể tiếp cận được vì nó thiên về tính nhất quán hơn là sự hoàn hảo. Mỗi phiên là một khởi đầu mới để đánh giá lại mục tiêu của bạn, thử thách bản thân để tập trung và hạn chế sự phân tâm. Bạn có thể làm cho hệ thống hoạt động cho bạn.

Tạo động lực cho bản thân để xây dựng thành công của bạn bằng cách đặt mục tiêu thêm một pomodoro mỗi ngày. Thách thức bản thân để hoàn thành một nhiệm vụ lớn trong một số lượng pomodoros nhất định. Hãy thử đặt mục tiêu số lượng pomodoros cho mỗi ngày mà không phá vỡ chuỗi.